Bán hàng online thông qua Facebook

Một trong những cách để bạn tiếp cận và bán hàng trực tuyến dễ dàng và nhanh nhất là thông qua các mạng xã hội – đặc biệt là Facebook – mạng xã hội phổ biến và có lượng người dùng đông nhất hiện nay. Facebook có 2 cơ chế riêng biệt để bạn bắt đầu gây dựng thương hiệu của mình là: Facebook cá nhân và trang Facebook thương

Một trong những cách để bạn tiếp cận và bán hàng trực tuyến dễ dàng và nhanh nhất là thông qua các mạng xã hội – đặc biệt là Facebook – mạng xã hội phổ biến và có lượng người dùng đông nhất hiện nay. Facebook có 2 cơ chế riêng biệt để bạn bắt đầu gây dựng thương hiệu của mình là: Facebook cá nhân và trang Facebook thương hiệu kinh doanh của bạn (Fanpage)

Thông thường, bạn đã quen sử dụng facebook cá nhân của mình và rất ngại phải thay đổi sang một cách thức khác. Tuy nhiên, fan page facebook lại là một công cụ hoàn toàn khác và được vận hành theo cách khác, theo đó hiệu quả của công tác bán hàng và quản lý bán hàng cũng trở nên rõ rệt hơn. Công cụ này cho phép bạn dễ dàng biết được cách cài đặt thông tin cá nhân và thương hiệu kinh doanh của mình như thế nào cho hiệu trong giai đoạn đầu kinh doanh online.

Facebook cá nhân

Facebook cá nhân sẽ là người bạn tốt nhất của bạn trong những tháng đầu tiên khi kinh doanh online. Tuy nhiên, khi sử dụng tài khoản cá nhân vào mục đích kinh doanh, bạn phải hết sức cẩn trọng và khéo léo, phải luôn tỏ ra tôn trọng bạn bè, nếu không bạn sẽ có nguy cơ mất hết bạn bè, thậm chí có thể mất luôn cả tài khoản facebook cá nhân của mình.

Không hề sai khi bạn đăng quảng cáo bằng facebook cá nhân của mình vì bạn bè hoặc người thân của bạn có thể muốn được cập nhật toàn bộ thông tin về bạn, bao gồm cả việc bạn đang làm những gì, miễn là bạn đừng quá lạm dụng nó. Chia sẻ những thông tin về sản phẩm mà bạn đang kinh doanh thông qua facebook cá nhân là một cách rất hiệu quả, trên thực tế, thống kê cho thấy rằng có đến 62% số người sẽ đọc những thông tin này.

Một nguyên tắc nhỏ khi đăng tải thông tin lên facebook cá nhân là mỗi ngày bạn chỉ nên đăng từ 1 đến 2 liên kết (link) đến sản phẩm từ cửa hàng trực tuyến hoặc website của bạn. Bạn cũng có thể chia sẻ những bài báo viết về cửa hàng của bạn để khẳng định thương hiệu và khiến người dùng thêm tin tưởng vào sản phẩm mà bạn đang đăng bán.

Ngoài ra, mỗi tháng một lần, bạn nên chia sẻ những thông tin về đội ngũ những người tham gia kinh doanh với mình hoặc những câu chuyện về khách hàng hoặc về website của bạn. Câu chuyện về cửa hàng của bạn hay cách bạn kinh doanh như thế nào là một hình thức truyền thông tuyệt vời, gây được sự chú ý của người đọc, tạo nên cảm tình của đối tượng là tập khách hàng của bạn đối với doanh nghiệp. Sau một thời gian, bạn có thể đăng nguyên vẹn một bài viết hoặc câu chuyện từ website của mình thay vì chỉ đăng liên kết như trước, giúp bạn bè của bạn dễ dàng đọc được toàn bộ câu chuyện của bạn ngay trên facebook mà không phải bấm sang liên kết, tăng lượng người đọc tức thời cho câu chuyện, mang lại hiệu quả vượt trội cho công tác truyền thông.

Có thể tần suất đăng thông tin về sản phẩm mỗi lần một ngày vẫn có thể là quá nhiều đối với một vài người và chắc hẳn bạn sẽ nhận được nhiều kiến nghị hay phàn nàn, thậm chí là cảnh báo từ bạn bè của mình, hãy hạn chế tần suất đăng bài để tránh việc mất bạn bè hoặc bị khóa tài khoản, sau đó triển khai trở lại bằng một dấu ấn nào đó.

Cuối cùng, hãy nhớ tiếp tục sử dụng tài khoản cá nhân để chia sẻ những thông tin về hình ảnh của mình, về tin tức mà bạn quan tâm, về trạng thái cảm xúc của bạn một cách bình thường thay vì chỉ dùng để kinh doanh.

Fanpage dùng để kinh doanh.

Đấy là những fan page được thiết kế cho những doanh nghiệp, nhãn hiệu và các hoạt động của các tổ chức khác, với mục đích thúc đẩy công tác kinh doanh cho doanh nghiệp bạn – đó là lý do mà chúng tôi nhấn mạnh việc bạn chia sẻ thông tin kinh doanh trên trang cá nhân của mình ở mức tối thiểu nhất.

Với Fanpage của mình, chỉ cần một người đã “thích” trang của bạn thì có thể nhìn thấy được mọi thông tin mà bạn cập nhật. Về khía cạnh nào đó, những người đó đã cho bạn một giấy phép thông hành để bạn có thể đưa thông điệp quảng cáo đến với họ. Đây là một điểm rất quan trọng về vấn đề tiếp thị trực tuyến trong thời đại hiện nay – cho phép người dùng có thể tiếp thị hiệu quả hơn so với những hình thức tiếp thị cũ. Nếu bạn đang có một fanpage facebook tức là bạn đang có một công cụ hoàn hảo để có thể tiếp cận được khách hàng thông qua mạng xã hội

Cách thức triển khai quảng cáo trên fanpage của bạn cũng giống như cách bạn đã làm trên Facebook cá nhân của mình – tức là chia sẻ những hình ảnh, liên kết, thông tin sản phẩm, các bài PR và các câu chuyện về doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, cách tốt nhất để bạn dễ dàng tham gia sâu hơn vào cộng đồng facebook và gây sự chú ý của họ là chia sẻ những thông tin không liên quan trực tiếp đến việc mua bán sản phẩm.


Một trong những cách để gây sự chú ý của cộng đồng facebook:

– Cập nhật tin tức về xu hướng thị trường

– Chia sẻ những hình ảnh vui nhộn, dễ thương, chất lượng cao.

– Chia sẻ câu chuyện ý nghĩa nhằm nâng cao tinh thần cho người đọc.

– Những thông tin dễ dàng truyền cảm hứng cho người đọc

– Các cuộc thăm dò, khảo sát vui.

Mặc dù một số cập nhật không liên quan đến bất kỳ điều gì để giúp bạn tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp mình đối với người dùng, tuy nhiên sẽ tạo ra những liên kết bền vững giữa fanpage và những người đã “thích” nó – đây là cách để bạn tăng lượng fan cho fanpage của mình.

Chìa khóa cho việc xây dựng fanpage thành công: đừng chỉ đơn thuần quảng bá cho thương hiệu và sản phẩm – chỉ nên chia sẻ một thông tin một ngày. Quan trọng là bạn phải chắc chắn rằng sẽ trả lời được hết tất cả những comment và duy trì được các cuộc trò chuyện với khách hàng.

Khi một bạn bè trên facebook cá nhân của bạn là người đã “thích” fanpage của bạn thì bạn không nên gửi cùng một nội dung lên cả 2 trong cùng một ngày. Luôn thay đổi thông điệp truyền thông để đảm bảo chiến dịch quảng cáo của bạn luôn mới mẻ.

Lúc đầu, có thể fanpage của bạn không có hiệu ứng tốt như facebook cá nhân, nhưng quan trọng là bạn vẫn phải đảm bảo nó được cập nhật thông tin thường xuyên thay vì vô tình hay cố tình quên bẵng nó. Bởi vì, đó là cách để bạn duy trì một lượng khách hàng tiềm năng bằng những chiến dịch marketing mạnh mẽ về sau.

Chúng ta đã tìm hiểu qua sự khác nhau giữa facebook cá nhân và fanpage, hãy đồng ý một số nội dung mà bạn có thể làm ngay:

  1. Tạo danh sách tất cả gia đình và bạn bè của bạn, thông qua facebook để tìm kiếm email cá nhân của họ. Lưu toàn bộ thông tin về họ tên và địa chỉ email và một bảng tính.
  2. Tiếp cận với những người những người có email cá nhân hoặc tin nhắn facebook. Bạn không cần phải yêu cầu họ mua sản phẩm của bạn, hãy đơn giản yêu cầu họ cung cấp thông tin cá nhân của họ bằng nhiều cách khác nhau.
  3. Ít ngày sau, yêu cầu bạn bè và người thân của bạn thích fanpage. Bạn không thể gửi một email chung đến tất cả mọi người, hãy bỏ thời gian để “cá nhân hóa” email của bạn đến với từng đối tượng.
  4. Vài ngày sau, yêu cầu họ gửi phản hồi về những thông tin mà bạn đã chia sẻ trên nguồn cung cấp dữ liệu (News feed) Facebook của họ. Đừng quên cung cấp thông tin về nơi mà họ có thể mua được sản phẩm.

Nếu bạn là người may mắn, chiến dịch tiếp thị này có thể đủ để khiến doanh nghiệp của bạn thành công chỉ qua một đêm. Tuy nhiên, rất có thể đơn giản nó chỉ là một lời giới thiệu hay để mở rộng tập khách hàng tiềm năng của bạn và nó sẽ giúp bạn bán được những đơn hàng đầu tiên.

Xem thêm kinh nghiệm bán lẻ tại: http://mbn.com.vn/tags/cach-ban-hang-online.html 

Các bài viết liên qua đến Bán hàng online thông qua Facebook